Bài Vị Gia Tiên Là Gì? Cách Lập Và Đặt Bài Vị Gia Tiên Chuẩn Nhất

Đăng ngày 14/05/2024

Một trong những vật dụng không thể thiếu trên mỗi bàn thờ gia đình chính là bài vị gia tiên. Vậy bạn có biết những tấm bài vị có tác dụng gì và những nguyên tắc cơ bản khi đặt chúng trên bàn thờ không? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Bài vị là gì? Nguyên tắc khi làm bài vị gia tiên

Bài vị tổ tiên được dùng để ghi tên những người đã khuất, giống như một bức tranh. Tấm bia thường là một tấm thiệp làm bằng gỗ hoặc giấy, ở giữa có ghi họ tên, chức danh, hai mặt là ngày sinh, ngày mất của người được thờ gọi là thần. bài vị được chế tạo dựa trên các nguyên tắc cơ bản sau:

Chất liệu

Bài vị trên bàn thờ có thể được làm bằng nhiều chất liệu khác nhau, trong đó có gỗ, kim loại… Bài vị trên bàn thờ rất quan trọng trong tinh thần thờ cúng nên chất liệu làm bài vị thường được sử dụng nhiều. Tùy vào kinh tế cũng như không gian thờ cúng mà gia chủ có thể lựa chọn cho mình mẫu bài vị phù hợp nhất. Tuy nhiên, nếu bàn thờ gia đình bạn là bàn thờ bằng gỗ treo tường thì bàn thờ cũng nên làm bằng gỗ. Vì ý nghĩa tâm linh vô cùng đặc biệt nên người ta thường dùng các loại gỗ quý để làm bài vị.

Kích thước

Kích thước của tấm bài vị gia tiên:

  • Bên trong bài vị để viết chữ cần rộng 3-4cm
  • Chiều dài bên trong của khung là từ 13 đến 21 cm
  • Chiều cao tổng thể: 61cm, 47cm, 69cm
  • Chiều rộng đế: 21cm, 23cm
  • Đây là kích thước thông dụng nhất nhưng cũng có thể đặt hàng theo kích thước mà gia chủ mong muốn.

Bài vị được gia chủ lưu giữ 5 đời (ngũ đại mai thần) đem thờ trên bàn thờ, đến đời thứ 6 mới đem đốt hoặc chuyển về đình thờ gia đình để cộng đồng thờ cúng.

Số chữ viết trên bài vị

Số chữ viết trên bài vị chia cho 4 hoặc chia cho 4 dư 3 (không dư 1 hoặc dư 2) theo cách đếm tuần tự 4 từ: Diafol – Crio – Linh – Clyw; Nếu bạn là nam thì phải nhập chữ Linh (còn lại 3), nếu là nữ thì phải nhập chữ Clyw (chia hết). Những nội dung bắt buộc phải có trên tấm bảng: (viết bằng chữ Hán theo chiều dọc từ trên xuống dưới, từ phải qua trái): Hàng giữa ghi: Vai trò của người tạo ra tấm bảng (như cha = khám rõ ràng; ông nội = vĩ- bà cố = bà cố; Tiếp theo là chức danh (nếu có); tên (bao gồm họ = tên, biệt hiệu, di cảo… nếu có).

Khi lập bài vị, tốt nhất gia chủ nên mời các sư, thầy cúng đến lập bài vị theo ý muốn của mình và tuân thủ các nguyên tắc, quy định trên tinh thần cúng bái.

Thông thường, trên bàn thờ gia tiên, gia chủ sẽ bày hai lớp bài vị. Tầng trong cạnh tường được trang trí bằng các tấm đồng. Một số gia đình giàu có thường đặt bài vị trên ngai vàng.

Đối với những gia chủ là người đứng đầu gia đình hay chi nhánh thì quyền lãnh chúa và quyền lãnh chúa của họ không bao giờ thay đổi. Về phần vị thần chính của họ Từ có những thay đổi theo phong tục của ngũ đại mai thần. Điều này có nghĩa là trên bàn thờ luôn chỉ có bốn bài vị với bốn vị thần chính được viết theo thứ bậc: tiền bối, trưởng lão, tổ tiên, Khao Tien Ki, ông cố, ông nội, cha. Kiếp sau tứ đại sẽ thành ngũ hành nên thần ngũ hành nên bị thiêu hủy và nhắc đến lần lượt. Gần đây, một số nhà đã thay thế các tấm bia bằng những bức chân dung hoặc tượng.

Hướng dẫn cách lập bài vị gia tiên, ông bà, cha mẹ

Trên tấm bia gia tiên có thể viết chữ Hán Nôm hoặc chữ Việt tùy theo yêu cầu và mong muốn của gia đình. Ngày nay mọi người thường sử dụng tiếng Việt nhiều hơn.

Trên tấm bia cần ghi rõ vai trò thờ cúng của những người được thờ trong nhà, trong gia đình. Ví dụ: A có bài vị thì A thờ 4 đời gồm cha mẹ, ông bà, ông cố, ông cố và tấm bia cũng được giữ 4 đời nhưng khi A chết thì con B kế vị. . Người cúng ngoài việc làm bài vị tưởng nhớ cha mẹ vừa qua đời (A), B còn phải làm mới bài vị cho ông bà nội (thay cho ông bà nội), ông cố (thay cho ông bà nội), ông cố (thay vì ông cố). Vì vậy, chúng ta không nên ghi vai trò và trách nhiệm vào những tấm bia đó để có thể lưu giữ qua 4 đời. Người thờ cúng sẽ biết được vai trò và trách nhiệm của những tấm bia đó.

Cách đặt bài vị gia tiên trên bàn thờ

Đối với người Việt, bàn thờ luôn là nơi trang trọng và linh thiêng trong gia đình. Thiết kế bàn thờ tổ tiên luôn được sắp xếp một cách cẩn thận và chu đáo. Một trong những điều quan trọng nhất là cách đặt tượng trên bàn thờ tổ tiên. Bài vị bàn thờ tổ tiên là vật tượng trưng cho tổ tiên mà gia chủ thờ cúng.

Nếu gia đình chỉ thờ tổ tiên thì bài vị sẽ được đặt ở giữa. Nếu thờ nhiều người theo thế hệ thì việc sắp xếp các hình ảnh trên bàn thờ tổ tiên sẽ theo quy tắc nam trái (trái) – hữu nữ (phải). Tương tự, khi nhìn từ bên ngoài vào bàn thờ, nam ở bên phải, nữ ở bên trái. Đây là cách tổ chức bàn thờ tổ tiên theo tục lệ xưa và nay, không có bất kỳ sự thay đổi nào.

Khi lựa chọn kích thước tượng bàn thờ, gia chủ nên chọn kích thước phù hợp với bàn thờ để giúp tổng thể bàn thờ trông cân đối và phù hợp hơn.

Trên đây chúng tôi đã chia sẻ đến các bạn những thông tin về cách làm bài vị gia tiên chính xác nhất. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích với bạn!

Bài viết cùng chủ đề:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *