Tìm Hiểu Chữ Viết Trên Bài Vị Gia Tiên Và Những Điều Cần Lưu Ý

Đăng ngày 15/05/2024

Bài vị là một trong những vật linh thiêng nhất trên bàn thờ tổ tiên. Đây được coi là nơi linh hồn tổ tiên thờ cúng và thực hiện các nghi lễ. Vậy bài vị là gì và chữ viết trên bài vị gia tiên bao gồm những gì? Chúng tôi sẽ giúp bạn tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này nhé!

Bài vị là gì?

Bài vị được dùng để ghi tên những người đã khuất trên bàn thờ gia tiên. Đó là một tấm thiệp làm bằng gỗ hoặc giấy mỏng, ở giữa có ghi đầy đủ họ tên và chức danh, hai mặt là ngày sinh, ngày mất của người đã khuất, gọi là lãnh chúa và có thể đặt vào quan tài hoặc ngai vàng. .

Ngày nay, những tấm bảng đồng đang dần thay thế những sản phẩm làm từ gỗ và giấy. Những tấm bia này có vẻ đẹp tinh xảo, bền bỉ và không lo bị cong vênh, cong vênh, đồng thời tôn lên vẻ trang trọng cho phòng thờ.

Ý nghĩa bài vị trên bàn thờ cúng gia tiên

Theo tín ngưỡng phương Đông, nơi linh thiêng nhất trong nhà là bàn thờ tổ tiên, nơi các vị thần ngự trị. Người Việt quan niệm, “con cháu trong gia đình muốn có cuộc sống ấm no, đủ đầy, bình yên thì bàn thờ gia tiên phải luôn ngăn nắp, đầy đủ. Có như vậy thì người trên mới phù hộ, che chở cho dòng tộc, gia đình”.

Bài vị cũng được coi là linh hồn của người đã khuất. Vì vậy, đây không chỉ là vật tượng trưng cho tâm linh mà còn mang ý nghĩa cao quý, tượng trưng cho sự khao khát, yêu thương của con cháu đối với ông bà, tổ tiên.

Chữ viết trên bài vị gia tiên bao gồm những gì?

Số từ viết trên bảng phải chia hết cho 4 hoặc dư 3 (không dư 1 hoặc 2), theo số đếm tuần tự của 4 từ: Diafol – Crio – Linh – Clyw. Nếu người chết là nam thì chữ Linh (còn lại 3), nếu là nữ thì chữ Thịnh (có thể chia được).

Thông thường, nội dung được viết bằng chữ Hán Nôm, theo chiều dọc từ trên xuống dưới và từ trái qua phải.

Hàng giữa của bài viết nêu rõ vai trò, trách nhiệm của người được chế tác thành tấm bia, chẳng hạn như cha là Hiền Khao, ông nội là I Khao, bà cố là Tăng Tổ, và cụ cố là Cao Tô Khao. Tiếp theo là chức danh, họ tên đầy đủ bao gồm họ, tên thời con gái, tên thật, biệt hiệu và di cảo (nếu có). Nếu tấm bia thuộc về bà hoặc mẹ thì ghi họ tên ông hoặc cha. Sau đó, ghi họ của bạn + vợ/chồng ban đầu (hoặc vợ thứ nhất, vợ sau, vợ thứ, v.v.).

Hàng bên trái (từ trong nhìn ra) sẽ ghi ngày sinh của người đã khuất. Hàng bên phải hiển thị ngày chết. Cuối cùng là 3 chữ “Chi Linh Vị”, cũng có thể ghi “Thần Chủ” hoặc “Linh Vị”.

Các bài vị chỉ được lưu giữ trong 5 đời (năm vị tổ tiên), bắt đầu từ người thờ cúng và đến đời thứ 6 thì phải chuyển về miếu gia đình hoặc đốt đi.

Những nguyên tắc cơ bản khi làm bài vị gia tiên

Chọn chất liệu gỗ

Gỗ mít là một trong những nguyên liệu gỗ được lựa chọn để làm bài vị bàn thờ . Riêng biệt nó có thể được làm bằng đồng. Đây là hai chất liệu phù hợp về mặt tâm linh và phong thủy.

Chọn kích thước của bài vị

  • Kích thước tổng thể của bài vị và cung cát tường (Thái cực quyền, Tiên bá) cao 38cm x rộng 17cm và cung cát tường (Thẩm đinh, Tài vương); Cao 41cm, Tốt cung (Tiên Bảo, Định) x rộng 18cm, Tốt cung (Lôi Ích), cao 61cm, Tốt cung (Lôi Lợi, Phước) x rộng 21cm, Tốt cung (Đại Cát, Tiên Bảo) . Ngoài ra, chủ nhà có thể lựa chọn kích thước khác nhau trên lô đất nhưng phải đảm bảo tỷ lệ cân đối.
  • Bên trong tấm bảng viết các chữ có chiều rộng 3cm – 4cm và cao 13cm – 21cm.

Vai vế trên bài vị thờ tổ tiên

Trên tấm bia, vai trò và trách nhiệm của những người được thờ phụng trong dòng họ và gia đình phải liên tục được đổi mới khi một thế hệ khác thay thế họ làm người thờ cúng.

Ví dụ: A (người cúng), A thờ 4 đời (cha mẹ, ông bà, ông cố, ông cố, ông cố) và tấm bia được lưu giữ 4 đời. Khi A. chết thì B (con của A) là người đến thờ cúng thay cho cha mẹ A.). Vì vậy, không nên ghi vai trò, trách nhiệm vào tấm bia cổ để có thể bảo tồn qua 4 đời. Bản thân người thờ cúng cũng biết vai trò của bài viết đó.

Những lưu ý khi đặt bài vị thờ gia tiên

Đặt bài vị thờ gia tiên đúng cách

Bài vị có thể đặt riêng hoặc đặt trên bàn thờ, miếu. Vị trí đặt bài vị thích hợp nhất là trước nhà, mặt tiền đường, nơi có không khí lưu thông. Nếu bạn sống trong một ngôi nhà nhiều tầng, bạn nên đặt bài vị ở tầng trên cùng.

Điều cấm kỵ trong việc đặt bài vị gia tiên

Đặt bài vị ngay cạnh nhà bếp hoặc phòng tắm. Nếu tấm bia nằm trên đường đi thẳng, chủ nhà có thể không nhận được tài lộc, may mắn mà còn có thể mang đến tai họa, kết quả không tốt cho ngôi nhà. Gia chủ nên tránh một số điều sau:

  • Tránh đặt bài vị đối diện với bề mặt phản chiếu như bể cá hoặc gương. Tuyệt đối không đặt các thiết bị như tivi, máy tính, loa,… dưới chân bài vị.
  • Tránh đặt bài vị dưới xà ngang trên mái nhà vì có thể gây tắc nghẽn và nặng nề.

Theo tín ngưỡng dân gian, tổ tiên và thần linh là những vị khách quý. Vì vậy, việc đặt bàn thờ gia đình cần được ưu tiên hàng đầu. Nếu chung một bàn thờ thì bài vị tổ tiên phải đặt bên phải, bài vị thần thánh đặt bên trái. Nếu những thứ này bị hỏng, gia chủ có thể phải gánh chịu nhiều hậu quả nghiêm trọng.

Trên đây là những thông tin tổng hợp về bài vị là gì và chữ viết trên bài vị gia tiên. Chúng tôi hy vọng bạn đọc sẽ hiểu và áp dụng được những thông tin chia sẻ trên đây vào bàn thờ gia tiên của mình. Nếu có thắc mắc hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được giải đáp.

Bài viết cùng chủ đề:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *