TOP 12 Loại Gia Vị Trung Quốc Đặc Trưng Được Sử Dụng Phổ Biến

Đăng ngày 14/05/2024

Trong ẩm thực Trung Hoa, gia vị đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên hương vị độc đáo, hấp dẫn cho món ăn. Trong bài viết hôm nay, hãy cùng tổng hợp 12 loại gia vị Trung Quốc đặc trưng được sử dụng phổ biến nhé!

Ớt khô

Ớt khô là một trong những loại gia vị quan trọng và phổ biến trong ẩm thực Trung Hoa. Nó mang lại vị cay và màu sắc đặc trưng cho các món ăn, đặc biệt là các món mì, món xào và món nướng.

12 loại gia vị đặc trưng của Trung Quốc thường được sử dụng

Khi xem các video dạy nấu ăn của người Trung Quốc, bạn sẽ thường thấy họ sử dụng rất nhiều ớt. Đặc biệt, những món ngon bình dân đến từ vùng Tứ Xuyên như đậu phụ cà tím sốt cay, đậu phụ Mapo, mì Đan Đan, cá mú phi lê hấp và thăn bò xào ớt khô,… luôn nổi bật với hương vị cay cay của ớt.

Tỏi

Tỏi là gia vị không thể thiếu trong ẩm thực Trung Hoa. Với mùi thơm đặc trưng, tỏi được sử dụng trong nhiều món ăn như xào, hấp, nấu canh hay làm nước sốt.

12 loại gia vị đặc trưng của Trung Quốc thường được sử dụng

Tỏi có nhiều dược tính có lợi cho sức khỏe con người nên được sử dụng như một loại gia vị quan trọng. Vị cay của tỏi cũng giúp nâng cao chất lượng món ăn. Khi dùng tỏi để ướp các món ăn như cá có thể khử mùi tanh. Đặc biệt, tỏi ngâm chua ngọt thường được người Trung Quốc ăn kèm với thịt, tạo nên hương vị thơm ngon đặc biệt.

Hồi

Hoa hồi hay còn gọi là hoa hồi là một loại gia vị đặc trưng của Trung Quốc . Nói đến đó, người ta thường nghĩ ngay đến món lẩu Tứ Xuyên cay nóng, đậm đà.

Ngoài ra, hoa hồi còn có khả năng hỗ trợ điều trị cảm cúm do thay đổi thời tiết, giảm đau nhức xương khớp và giúp giảm triệu chứng đau dạ dày, tăng cường sức khỏe cho cơ thể.

12 loại gia vị đặc trưng của Trung Quốc thường được sử dụng

Tiêu

Mỗi khi nhắc đến những món ăn Trung Hoa có hương vị cay nồng, thơm phức và đặc trưng của vùng Tứ Xuyên nổi tiếng thì không thể không nhắc đến hạt tiêu – một loại gia vị vô cùng quan trọng.

Tiêu thường được dùng ở dạng bột mịn, đôi khi người nấu chọn dùng cả hạt để tăng hương vị cho món ăn. Điều này cũng giúp món ăn không quá cay mà vẫn giữ được hương thơm tinh tế.

Đặc biệt hơn, trong các món ăn đặc trưng của vùng Tứ Xuyên, hạt tiêu thường được sử dụng nguyên hạt trong các món lẩu, mang đến mùi thơm đặc trưng và giúp giữ ấm cho cơ thể.

12 loại gia vị đặc trưng của Trung Quốc thường được sử dụng

Gừng

Gừng thường được “tham gia” vào nhiều món ăn Trung Quốc. Từ món lẩu, món nướng, canh cho đến món hấp, đều phải thêm vị cay vừa đủ, hương vị ấm áp và tạo nên sự hài hòa cho bữa ăn.

Gừng không chỉ là một loại gia vị quan trọng giúp tăng hương vị món ăn mà còn mang lại những lợi ích cho sức khỏe như giúp giảm triệu chứng cảm cúm, hỗ trợ quá trình tiêu hóa và nhiều tác dụng khác.

12 loại gia vị đặc trưng của Trung Quốc thường được sử dụng

Nước tương

Nước tương là một loại gia vị của Trung Quốc có hương vị đặc trưng. Nó thường được sử dụng trong các món xào, nấu và chiên để tăng thêm hương vị và tạo hương vị thơm ngon. Ngoài ra, trong hầu hết các món ăn, người Trung Quốc thường dùng nước tương làm nước chấm và đôi khi còn dùng để ướp đồ ăn.

12 loại gia vị đặc trưng của Trung Quốc thường được sử dụng

Giấm đen

Giấm đen là một loại gia vị truyền thống của Trung Quốc . Giấm đen có vị chua nhẹ cùng với vị mặn đặc trưng. Hơn nữa, giấm đen còn có nhiều lợi ích cho sức khỏe hơn các loại giấm khác. Trong đó có hỗ trợ quá trình thanh lọc cơ thể, cải thiện quá trình chuyển hóa chất béo, đốt cháy mỡ thừa, giảm cholesterol trong máu…

12 loại gia vị đặc trưng và thông dụng của người Hoa

Ở Trung Quốc, giấm đen thường được sử dụng trong rất nhiều món ăn, từ món cay đến món chua chua nhẹ, tất cả đều mang đến hương vị tuyệt vời.

Hành lá

Sò điệp là một loại gia vị phổ biến trong ẩm thực Trung Quốc. Với mùi thơm đặc trưng, hành lá thường được dùng để rắc lên các món xào, nấu, nướng để tăng thêm hương vị tươi ngon.

12 loại gia vị đặc trưng và thông dụng của người Hoa

Dầu ớt đỏ tương đậu

Các món lẩu đặc trưng trong ẩm thực Trung Hoa và các món nướng hấp dẫn từ Tứ Xuyên thường không thể thiếu một loại gia vị quen thuộc, đó là dầu ớt đỏ hay còn gọi là dầu ớt đỏ và tương đậu.

12 loại gia vị đặc trưng và thông dụng của người Hoa

Đây là một trong những loại gia vị của người Hoa có vị mặn và cay đậm đà, kèm theo mùi đặc trưng của tương đậu lên men. Tạo nên hương vị độc đáo và khó cưỡng. Loại dầu tương ớt đỏ này thường được dùng phổ biến trong các món lẩu Tứ Xuyên cay nồng khiến nhiều thực khách mê mẩn.

Nước sốt sa tế

Nước sốt satay là sự kết hợp của ớt, muối, tỏi và nhiều loại gia vị khác. Đây là loại nước chấm mang lại hương vị cay nồng, đậm đà, tạo cảm giác kích thích vị giác của món ăn.

Trong ẩm thực Trung Hoa, người ta thường dùng sốt satay để làm nước chấm hoặc để ướp các món thịt, cá, nhằm tăng thêm vị cay và mùi thơm của món ăn.

12 loại gia vị đặc trưng của Trung Quốc thường được sử dụng

Sốt dầu mè

Nước sốt dầu mè là một loại gia vị quan trọng trong ẩm thực Trung Hoa, không thể thiếu trong quá trình nấu nướng và đã trở thành lựa chọn được nhiều người yêu thích ẩm thực ưa chuộng. Loại gia vị này thường được sử dụng để làm nước chấm, từ đó tăng hương vị một cách hiệu quả, đồng thời giúp bữa ăn thêm ngon miệng.

12 loại gia vị đặc trưng và thông dụng của người Hoa

Dầu hào

Dầu hào là một loại gia vị của Trung Quốc có vị ngọt và mặn. Nước sốt có màu nâu sẫm và đặc, thường dùng trong các món xào, giúp tăng thêm hương vị thơm ngon và tạo màu óng ánh nổi bật.

12 loại gia vị đặc trưng của Trung Quốc thường được sử dụng

Những loại gia vị Trung Quốc đặc trưng đã góp phần tạo nên nét riêng cho món ăn này. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn biết thêm các loại gia vị để bữa ăn gia đình thêm ngon miệng.

Bài viết cùng chủ đề:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *